Cạo lông cho mèo như thế nào để an toàn cho thú cưng?

Cạo lông mèo là việc khá phổ biến hiện nay, nhất là với những chú mèo có bộ lông dài và dày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cạo lông cho mèo một cách an toàn và đúng cách. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách cạo lông mèo tại nhà chỉ với 5 bước đơn giản để bạn có thể thực hiện dễ dàng, hiệu quả.

   

Chuẩn bị bộ dụng cụ cần thiết để thực hiện cạo lông  cho mèo

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ cần thiết

Chuẩn bị cho việc cạo lông cho mèo tại nhà, hãy đảm bảo bạn đã sắm đủ các dụng cụ cần thiết sau:

  • Máy cạo lông mèo chuyên dụng: Lựa chọn một chiếc máy cạo lông cho mèo có thể điều chỉnh được độ dài của lưỡi cạo. Điều này giúp bạn tùy chỉnh cho phù hợp với chiều dài lông của mèo. Và đảm bảo không gây ồn động hoặc hoảng sợ cho thú cưng.
  • Lược kim loại: Dùng để chải lông mèo trước và sau khi cạo, giúp loại bỏ các búi lông rối, lông chết.
  • Kéo nhỏ: Sử dụng để cắt bỏ các búi lông rối quá to. Hoặc quá cứng mà máy cạo không thể xử lý được.
  • Bàn chải tóc hoặc lược cao su: Dùng để làm tơi và mượt lông mèo sau khi cạo.
  • Khăn tắm sạch: Sử dụng để lau khô lông mèo sau khi tắm.
  • Máy sấy tóc: Dùng để sấy khô lông mèo nhanh chóng và tránh thú cưng bị cảm lạnh.
  • Kẹp móng: Để cắt móng cho mèo trước khi cạo lông, đảm bảo rằng móng của mèo không gây cấn. Hoặc gây chấn thương cho bạn hoặc máy cạo lông.
  • Dây nịt hoặc áo choàng cho mèo: Giữ mèo yên tĩnh và tránh cho chúng chạy trốn khi cạo lông.

Bước 2: Tắm cho mèo

Trước khi cạo lông, bạn nên tắm cho mèo để làm sạch lông và da, loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn hay ký sinh trùng. Nên sử dụng sản phẩm sữa tắm chuyên dụng và tắm nhẹ nhàng tạo cảm giác an tâm cho mèo. Tắm xong, sử dụng khăn bông sạch lâu để thấm bớt nước, rồi lấy máy sấy sấy khô. Giúp cho lông mèo có độ tơi, mượt và bồng bềnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cạo lông sau đó.

Tắm cho mèo sạch sẽ và lau bằng khăn để thấm bớt nước

Bước 3: Chải lông cho mèo

Sau khi sấy khô lông, bạn nên chải lông cho mèo để loại bỏ các búi lông rối và lông chết, giúp cho lông mèo mềm mại, dễ cạo hơn. Dùng lược kim loại để chải lông cho mèo, theo các bước sau:

  • Chải lông từ đầu đến đuôi, theo hướng lông mọc.
  • Bắt đầu ở vùng bụng và chân với thao tác nhẹ nhàng ở phần ngực và bụng, vì đây là những vùng da nhạy cảm.
  • Gỡ lông bị rối bằng cách dùng ngón tay hoặc kéo nhỏ cắt nhẹ nhàng, không kéo mạnh hay cắt sát da mèo.
  • Sử dụng bàn chải tóc hoặc lược cao su loại bỏ phần lông chết và rụng.
  • Tiếp tục chải theo hướng đi lên, từ đuôi lên đầu, tạo độ phồng cho lông mèo. Đồng thời chải phần đuôi bằng cách rẽ phần giữa và chải lông theo hai bên giúp tạo hình dáng đẹp cho đuôi mèo.

Bước 4: Thực hiện cạo lông cho mèo

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ và chải lông mèo, bạn sẽ tiến hành cạo lông mèo. Điều quan trọng là lựa chọn không gian yên tĩnh, thoáng mát và sạch sẽ để tránh gây stress cho thú cưng. Hãy chọn thời điểm khi mèo đang nằm nghỉ hoặc trong tình trạng thư giãn để làm việc dễ dàng hơn.

Đầu tiên, bạn cần điều chỉnh độ dài của lưỡi cạo theo kiểu cạo và độ dài lông của mèo. Thường, độ dài từ 3 đến 6 mm là phù hợp để tránh lông quá ngắn hoặc quá dài.

Cạo lông cho mèo một cách cẩn trọng, nhẹ nhàng nhất có thể

Bật máy cạo lông và đưa máy gần mèo để mèo quen dần với âm thanh, cảm giác của thiết bị. Nếu mèo bắt đầu hoảng sợ hoặc phản kháng, bạn có thể sử dụng dây nịt hoặc áo choàng để giữ mèo yên tĩnh, không chạy trốn.

Tiến hành cạo lông bé mèo theo từng vùng bao gồm lưng, bụng, ngực, chân, đuôi và phần đầu. Lưu ý cạo một cách nhẹ nhàng và cẩn thận, tránh cạo quá sát da. Nhất là ở các vùng nhạy cảm. Khi hoàn thành, hãy lau sạch lông mèo và máy cạo để bảo quản chúng trong tình trạng tốt nhất.

Bước 5: Kiểm tra và chăm sóc da mèo

Sau khi cạo lông xong, bạn nên kiểm tra và chăm sóc da cho mèo để tránh xảy ra tình trạng bị viêm da, nhiễm trùng hoặc bỏng nắng. Bên cạnh đó, còn phải chăm sóc mèo chu đáo bằng cách bồi bổ sức khỏe và phục hồi năng lượng cho mèo.

Mèo Của Tui – Dịch vụ cạo lông cho mèo uy tín tại TPHCM

Việc cạo lông em mèo tại nhà có thể gây khó khăn với một số khách hàng bởi thiếu dụng cụ cũng như kiến thức. Do đó để đảm bảo an toàn cho mèo cưng tốt hơn bạn nên đưa chúng đến các trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp, như Mèo Của Tui.

Đây là cửa hàng chuyên chăm sóc thú cưng, cắt tỉa lông uy tín, giá phải chăng tại TPHCM.

Mèo Của Tui – Dịch vụ cạo lông bé mèo uy tín tại TPHCM

Đến với Mèo Của Tui, bạn sẽ không còn lo lắng về tình trạng lông mèo dài, bẩn,… Bởi cửa hàng sẽ chăm sóc mèo cưng của bạn chu đáo nhất. Sau đó cắt cạo lông nhanh gọn, thẩm mỹ đảm bảo an toàn và ngoại hình đẹp cho thú cưng.

Hy vọng qua bài viết các bạn đã biết cách cạo lông mèo đúng cách tại nhà. Tuy nhiên nếu gặp khó khăn trong việc này hãy để Mèo Của Tui giúp bạn. Với sự chuyên nghiệp, uy tín bạn có thể trao gửi niềm tin cho dịch vụ của cửa hàng.

Thông tin liên hệ Mèo Của Tui

  • Địa chỉ: Số 860/24/5 Xô viết nghệ tĩnh, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
  • Hotline: 0902606610
  • Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến chủ nhật, 8h – 21h

ĐẶT LỊCH HÔM NAY